Vì sự hài lòng của người dân Thủ đô

15/06/2020 08:47 AM


Đối với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), nụ cười và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp được coi là thước đo đánh giá hiệu quả công việc chính xác nhất. Nhờ sự đổi mới không ngừng, những năm qua, BHXH thành phố Hà Nội cũng như BHXH các quận, huyện, thị xã luôn giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các thủ tục hành chính về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Tất cả vì người dân, doanh nghiệp

Với đặc thù của mình, Hà Nội là một trong những địa phương có số thu - chi BHXH, BHYT lớn nhất nước. Bên cạnh đó, số đơn vị, doanh nghiệp và số đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách thường xuyên biến động và đa dạng. Đáng chú ý, mỗi ngày, BHXH các quận, huyện trên địa bàn tiếp nhận và xử lý hàng nghìn hồ sơ các loại, từ giải quyết chế độ hưu trí, cấp lại thẻ BHYT, đến chốt sổ BHXH... Tuy nhiên, nhờ những tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, khối lượng công việc luôn “chất cao như núi” ấy đến nay đều được giải quyết nhanh gọn.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố Hà Nội tham quan Bộ phận Giám sát- Kiểm soát các nghiệp vụ BHXH, BHYT 

Không ai khác, chính người dân, người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp cảm nhận rõ nét nhất những tác động của công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH. Với họ, ấn tượng đầu tiên và dễ nhớ nhất chính là sự niềm nở, tận tình và phong cách làm việc khoa học, nhanh chóng của những cán bộ BHXH. Từ lâu, sự nhộn nhạo, xô bồ đã biến mất, thay vào đó ai ai cũng từ tốn bấm số rồi ngồi chờ đến lượt. Bởi, họ tin rằng, hồ sơ của mình sẽ được các cán bộ BHXH xử lý một cách nhanh nhất.

Nở nụ cười tươi sau khi “trút” được nỗi âu lo, chị Lê Thị Hoa Lê (55 tuổi, trú tại phố Tây Sơn) vui vẻ cho biết: “Hôm nay, tôi đến BHXH quận Đống Đa để làm lại thẻ BHYT do sai thông tin thời hạn thẻ 5 năm liên tục. Chỉ sau 15 phút trao đổi với cán bộ BHXH, tôi đã được nhận thẻ mới với thông tin chính xác. Trước khi đến đây, tôi cũng không nghĩ chiều thứ Sáu lại có thể hoàn thiện công việc nhanh như thế. Tôi rất hài lòng!”.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên chị Lê đến BHXH quận Đống Đa để giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT. Cầm trên tay tấm thẻ BHYT mới toanh với gương mặt rạng rỡ, chị Lê hào hứng kể: “Tôi sinh sống và làm việc ở quận Đống Đa đã 40 năm rồi, cũng nhiều lần đến đây để giải quyết BHXH, BHYT. Càng ngày công tác giải quyết chế độ, giải quyết công việc của BHXH quận Đống Đa càng nhiều đổi mới; các thủ tục giải quyết nhanh lắm, không rườm rà, chậm trễ như trước. Các nhân viên ở đây, đặc biệt là tại bộ phận “Một cửa” luôn có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”. Nói xong, chị Lê quay lại cảm ơn các nhân viên của BHXH quận Đống Đa rồi ra về trong sự vui vẻ.

Giao dịch điện tử - Yếu tố “sống còn”

Đó không chỉ là cảm nhận riêng của chị Lê, mà còn là suy nghĩ chung của đại bộ phận người dân, đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Chính sự hài lòng của người dân là thước đo cho thành quả, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, viên chức BHXH quận Đống Đa. Trong đó, đặc biệt phải kể đến những người trực tiếp làm việc tại bộ phận “Một cửa”. Chính nơi đây đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các quy trình nghiệp vụ một cách khoa học, đồng bộ.

Tuy nhiên, để có được như ngày hôm nay, BHXH thành phố Hà Nội đã phải trải qua một quá trình không ngừng nỗ lực vượt qua mọi thách thức, khó khăn, không ngừng tự đổi mới, với những sáng tạo, sáng kiến thiết thực trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo Ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, từ những năm đầu mới đi vào hoạt động (1995), BHXH thành phố Hà Nội mới chỉ quản lý trên 2.000 đơn vị sử dụng lao động với khoảng trên 300.000 người tham gia BHXH. Số lượng đơn vị sử dụng lao động, người lao động, người thụ hưởng không ngừng tăng nhanh qua các năm đòi hỏi phải sớm có giải pháp, có công nghệ để quản lý và phục vụ người dân, tổ chức. Từ yêu cầu thực tế, BHXH thành phố Hà Nội từng bước thiết lập ứng dụng trên máy vi tính để cập nhật thông tin đóng và chi trả BHXH, hoàn thiện hệ thống sổ sách, tài liệu, biểu mẫu… để xử lý hiệu quả khối lượng dữ liệu rất lớn, tạo tiền đề cho xây dựng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn sau này.

Tiếp nối những thành công ban đầu ấy, trong bối cảnh Hà Nội ngày càng tăng nhanh số người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, đội ngũ công chức, viên chức của BHXH Thành phố lại tiếp tục chủ động nghiên cứu, tìm ra nhiều giải pháp, đặc biệt đã đi đầu trong việc xây dựng nhiều phần mềm nghiệp vụ như về: Tiếp nhận và trả hồ sơ, thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ… Ngay từ năm 2000, BHXH Thành phố đã thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu giữa các đơn vị trực thuộc thông qua mạng LAN. Từ năm 2012, triển khai hệ thống tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “Một cửa”, “ Một cửa liên thông”, đến năm 2015 tiếp tục triển khai giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính. Cùng các Sở, Ngành của Thành phố triển khai các thủ tục liên thông khai sinh - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi…

BHXH TP Hà Nội làm việc với các bệnh viện triển khai thí điểm ứng dụng Hệ thống thông tin giám định BHYT năm 2016

BHXH Thành phố cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong Ngành triển khai thí điểm và tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ của Ngành như: Quản lý thu; cấp sổ thẻ; nhân sự; thi đua khen thưởng; kiểm soát, thanh toán chế độ ốm đau, thai sản; giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT và cấp sổ thẻ; kết nối liên thông giữa Hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với Hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa điện tử”; Hệ thống thông tin giám định BHYT; xây dựng Cổng kết nối thanh toán giữa hệ thống tài khoản ngân hàng với Văn phòng BHXH Thành phố trong việc thu, đóng BHXH, BHYT.

Cùng với đó, BHXH Thành phố cũng đang ứng dụng rất hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính như: Quản lý, điều hành văn bản theo mô hình “Văn phòng điện tử”; Hệ thống “Một cửa điện tử”; phần mềm “Chữ ký điện tử”; Cổng Thông tin điện tử BHXH Thành phố; Hội nghị trực tuyến, cung cấp thông tin trực tuyến (tin nhắn, thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp)...

Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và các lĩnh vực nghiệp vụ đã mang lại chất lượng hiệu quả công việc vô cùng lớn, điều này đồng nghĩa với việc thực hiện cải cách hành chính, thu gọn đầu mối, giảm nhiều khâu trung gian, tiết giảm chi phí hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động và người dân tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Quản lý tốt các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và quản lý thu - chi mỗi năm hàng trăm ngàn tỷ đồng không chỉ tiết kiệm được nguồn nhân lực, chi phí in ấn hồ sơ, tài liệu mà quan trọng hơn giúp cơ quan rút ngắn thời gian xử lý công việc nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác. Trong ứng dụng quy trình nghiệp vụ, đáp ứng xử lý dữ liệu thông tin một cách nhanh gọn, chính xác, loại trừ được những trường hợp thu - chi trùng lắp, giảm thiểu được tỷ lệ hồ sơ giải quyết trả chậm kết quả, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ, phát hiện kịp thời những sai sót, tổng hợp được tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như thống kê, kiểm soát được chi phí khám, chữa bệnh BHYT, tránh giả mạo hồ sơ hưởng BHXH...

Có thể nói, những thành quả mà BHXH thành phố Hà Nội đạt được, trước hết là do có sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu; cùng với đó là sự nỗ lực, quyết tâm của nhiều thế hệ công chức, viên chức trong đơn vị; sự phối hợp, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân trong việc đồng hành và tạo nên sự thành công vượt bậc. Đáng chú ý, với những thành tựu trên, năm 2017, BHXH thành phố Hà Nội đã đạt kết quả chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân (SIPAS) là 86,71%; năm 2018 đạt 90,12%. Bên cạnh đó, đã có nhiều công chức, viên chức của BHXH Thành phố nhận được thư khen của người dân, điển hình như năm 2017, bà Nguyễn Hoài Thu - nguyên cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường, người có nhiều kinh nghiệm về xây dựng Chính phủ điện tử, khi đến làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí đã phải ngỡ ngàng trước cung cách làm việc, quản lý của BHXH quận Thanh Xuân “mang màu sắc của cách mạng 4.0”...

Đ/c Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông TP Hà Nội

Đánh giá về những thành quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH Thành phố, đồng chí Nguyễn Ngọc Kỳ - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông đã chia sẻ: “Điều mà ai cũng nhận thấy là trong nhiều năm qua, chính sách BHXH, BHYT đã ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong đời sống xã hội Thủ đô, góp phần bảo đảm cuộc sống người lao động, ổn định chính trị và thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt trong thời kỳ bùng nổ thông tin, việc tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trên nền tảng ứng dụng kỹ thuật số đối với ngành BHXH cũng không ngoại lệ. Ngay từ giai đoạn đầu mới được thành lập cho đến nay, lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội đã luôn quan tâm phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nghiệp vụ BHXH, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, là tiền đề để nhân dân “tiếp cận”, tham gia quản lý, cập nhật bổ sung và sử dụng dữ liệu cá nhân của mình khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, qua đó phục vụ nhân dân và xã hội tốt hơn, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

- Quang Hùng