Cấp lại thẻ BHYT: Sự hỗ trợ kịp thời

20/07/2020 04:57 PM


Sáng sớm, bác Trần Thị Ngà đến BHXH quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đề nghị cấp lại thẻ BHYT của chồng bị mất. Chỉ 5 phút sau, các cán bộ BHXH quận đã hoàn thành việc cấp lại thẻ mới, giúp bác kịp thời bổ sung thẻ BHYT vào hồ sơ bệnh án của chồng.

Bác Ngà cho biết: “Sáng sớm chồng tôi đột nhiên bị đau bụng quặn thắt nên gia đình đưa vào BV để cấp cứu. Đến khi làm thủ tục thì không tìm thấy thẻ BHYT nên tôi phải đến ngay cơ quan BHXH để báo mất và xin cấp lại. Tuy nhiên, vì không nhớ mã số thẻ, không mang bất cứ giấy tờ gì liên quan nên tôi rất lo lắng. May mắn, các cán bộ BHXH cho biết, trường hợp của chồng tôi có thể lấy thẻ ngay mà không phải chờ đợi lâu như trước. Nghe vậy, tôi rất bất ngờ và yên tâm”.

Theo đó, bác Ngà chỉ cần cung cấp các thông tin như địa chỉ đang sinh sống, nơi đăng ký KCB ban đầu, tên các thành viên tham gia BHYT hộ gia đình… Chỉ sau vài phút truy xuất và lọc kết quả trên hệ thống phần mềm quản lý của Ngành, thông tin về thẻ BHYT của chồng bác Ngà đã hiện lên đầy đủ. Ngay sau đó, cán bộ BHXH đã hoàn tất thủ tục, in cấp ngay thẻ mới để bác Ngà về làm thủ tục cho chồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hương Giang- Phó Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm, từ cuối năm 2019, BHXH TP.Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn BHXH các quận, huyện, thị xã triển khai việc cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng nhưng không thay đổi thông tin cho tất cả người tham gia BHYT trên địa bàn. Để việc cấp lại thẻ thuận tiện và giảm bớt thời gian chờ đợi cho người dân, việc cấp lại thẻ được ưu tiên giải quyết ngay trong ngày. “Việc mất, rách, hỏng thẻ là điều không ai mong muốn. Với tinh thần tạo điều kiện tối đa cho người tham gia, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cấp lại thẻ BHYT cho người dân bất cứ lúc nào trong ngày”- bà Giang nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Hương Giang, người dân có thể đề nghị cấp lại thẻ BHYT ở bất cứ BHXH quận, huyện, thị xã nào trên địa bàn Hà Nội, chứ không nhất thiết phải trở về địa phương sinh sống hoặc nơi đăng ký ban đầu. Bởi hệ thống thông tin tham gia BHYT của người dân hiện đã liên thông nên dễ dàng truy xuất, tra cứu thông tin phục vụ cho việc in, cấp lại thẻ được nhanh chóng.

Cũng theo đại diện BHXH quận Hoàn Kiếm, nhờ làm tốt công tác cải cách TTHC và giao dịch điện tử nên số lượt người đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của đơn vị đã giảm nhiều. Giờ đây, hầu hết các giao dịch đều được thực hiện qua mạng internet hoặc qua Bưu điện, giúp tăng độ chính xác, giảm thời gian và chi phí cho các cá nhân, tổ chức.

- Theo Báo BHXH