BHXH Quận Cầu Giấy tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT

26/11/2024 10:00 AM


Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là một hoạt động quan trọng của cơ quan giải quyết TTHC, đóng vai trò thiết yếu trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Nhận thức được tầm quan trọng đó, BHXH quận Cầu Giấy đã thực hiện niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến 5 lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên rà soát, cập nhật các quy trình, quy định mới để các tổ chức, cá nhân và đơn vị sử dụng lao động khi đến giao dịch có thể thuận tiện trong việc tìm hiểu và thực hiện chính sách.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích cũng được đẩy mạnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho các đơn vị sử dụng lao động. BHXH quận Cầu Giấy đã chủ động trong việc trả kết quả giải quyết hồ sơ, đảm bảo hồ sơ được sắp xếp và chuyển trả ngay sau khi giải quyết, hạn chế tình trạng lưu trữ hồ sơ lâu ngày, đồng thời giảm tải số lượng đối tượng đến trực tiếp giao dịch. BHXH quận cũng phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Trung tâm Cầu Giấy trong việc trao đổi thông tin, tổ chức các buổi họp, thảo luận, rút kinh nghiệm về việc thực hiện hợp đồng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, đảm bảo các bên liên quan có thể theo dõi, kiểm tra, cập nhật tình trạng hồ sơ và kết quả kịp thời, đúng quy định.

Cán bộ, viên chức BHXH quận Cầu Giấy tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, giao dịch điện tử; phối hợp với các cơ quan, đơn vị để phổ biến, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số trên điện thoại di động. Đến nay, tỷ lệ đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH quận Cầu Giấy đạt 98,9%. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp có quy mô nhỏ (dưới 5 lao động, ít phát sinh hồ sơ giao dịch) chưa thực hiện hoặc chậm đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH do chi phí cho chữ ký số và chi phí dịch vụ thực hiện giao dịch điện tử từ các nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với khách hàng cá nhân khi đến giao dịch, cán bộ tiếp nhận hồ sơ thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của người nộp hồ sơ như CMTND/CCCD, số điện thoại, VssID, nơi thường trú... đảm bảo các thông tin này phải khớp với cơ sở dữ liệu BHXH đang quản lý. Đồng thời, hình ảnh CMTND/CCCD sẽ được scan và đính kèm vào phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ, chuyển cho bộ phận nghiệp vụ giải quyết.

Việc giải quyết thủ tục hành chính của BHXH quận Cầu Giấy đã có những chuyển biến tích cực, không ngừng nỗ lực để phục vụ tốt hơn các yêu cầu giải quyết TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT của cá nhân, tổ chức. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ đã giảm so với các năm trước, thái độ phục vụ khách hàng của cán bộ, viên chức ngày càng chuyên nghiệp hơn. Trong 10 tháng đầu năm 2024, BHXH quận Cầu Giấy đã tiếp nhận 795.472 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 838.301 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,6%; chỉ có 3.444 hồ sơ giải quyết quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,4%, giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tích cực hưởng ứng các mục tiêu trong chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nhằm mang lại những lợi ích tối ưu cho người tham gia và thụ hưởng các chính sách, BHXH quận Cầu Giấy không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, việc kết nối và chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành sẽ góp phần giảm bớt thời gian đi lại, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH nói chung và BHXH quận Cầu Giấy nói riêng.

BHXH quận Cầu Giấy

  • TIN BÀI LIÊN QUAN