Đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về cải cách TTHC và ứng dụng CNTT

28/07/2020 02:42 PM


Ngày 28/7, tại trụ sở BHXH TP Hà Nội, BHXH Việt Nam phối hợp BHXH TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH.

Tham dự Hội nghị về phía BHXH Việt Nam có lãnh đạo Vụ Pháp chế, đại diện lãnh đạo Ban Thu, Trung tâm CNTT, đại diện BHXH thành phố Hà Nội có Phó Giám đốc Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc Đàm Thị Hòa, đại diện các phòng nghiệp vụ có liên quan và sự tham gia của 26 doanh nghiệp đang tham gia đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho hàng nghìn lao động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Anh Thơ- Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, chương trình đối thoại và khảo sát được tổ chức với mục đích đánh giá tác động của việc cải cách TTHC và ứng dụng CNTT của ngành BHXH đối với doanh nghiệp (DN). Từ đó, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn mà DN gặp phải khi giao dịch, để đề xuất giải pháp tháo gỡ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. Mặc dù các CBCCVC toàn Ngành BHXH trong thời gian qua, đã có nhiều cố gắng để đem tới sự hài lòng cho mọi đối tượng, nỗ lực đảm bảo tối đa mọi quyền lợi cho người dân, DN song trên thực tế triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, việc đối thoại, lấy ý kiến người dân, DN là một trong những cơ sở quan trọng để BHXH Việt Nam tiến hành rà soát, sửa đổi hoàn thiện các quy trình, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, đại diện Vụ Pháp chế cũng đã thông tin về kết quả cải cách TTHC của ngành BHXH tới các doanh nghiệp tham dự chương trình. Theo đó, trong thời gian qua, toàn ngành BHXH đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, giảm bớt thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân, DN.

Tính đến 01/01/2019, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho người lao động. Tính đến đầu năm 2019, BHXH Việt Nam đã bàn giao 13,3 triệu sổ đến tận tay người lao động (đạt tỷ lệ 99,28% tổng số NLĐ đang tham gia BHXH). Đến nay, 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH. Theo Luật BHXH mới (có hiệu lực từ năm 2016), đơn vị SDLĐ không còn phải bắt buộc thực hiện công việc lưu giữ, ghép các bản xác nhận quá trình đóng BHXH hằng năm do cơ quan BHXH chuyển đến vào sổ BHXH gốc của NLĐ, thay vào đó là trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ. DN cũng không phải nhận tờ rời sổ BHXH để kẹp vào sổ gốc của từng người như trước.

Bên cạnh đó, giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”; thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp DN giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong TTHC “Giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho NLĐ. Từ đó giảm thời hạn giải quyết hưởng các chế độ BHXH so với quy định trước đó, như: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, TNLĐ-BNN (từ 10 ngày xuống 6 ngày), chế độ lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã (từ 20 ngày xuống 12 ngày), chế độ tử tuất (từ 15 ngày xuống 8 ngày)…

BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và hoàn thiện bộ câu hỏi và trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các TTHC và công khai trên Cổng Dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gian từ năm 2019. Nhờ đó, NLĐ và cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vụ SDLĐ khác có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp giảm thời gian cho DN trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.

Về việc triển khai, nâng cấp các ứng dụng CNTT của ngành BHXH cũng đã phục vụ, hỗ trợ DN và NLĐ trong việc thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhanh chóng và chính xác. BHXH Việt Nam đã cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH (phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để các DN và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối mạng internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến.  Các cá nhân chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực do BHXH Việt Nam cấp, giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết TTHC trực tiếp trên mạng, giảm thời gian chờ đợi, đi lại khi đi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.

 

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị

Đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH Thành phố trả lời vướng mắc của DN

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng - với số điện thoại hotline 19009068 thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH giúp người SDLĐ chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi bắt đầu nộp; triển khai hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động bằng trí tuệ nhân tạo; triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung có liên quan; triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử  (ECOPAY) liên kết với các ngân hàng, ghi nhận quá trình đóng BHXH tự nguyện, BHYT…cho người tham gia; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, trong thời gian qua, BHXH TP Hà Nội luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND Thành phố về công tác cải cách hành chính, gắn với chủ đề của BHXH Thành phố “Trách nhiệm, hiệu quả vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô”. Từ đó, chủ động nghiên cứu, xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến trong việc giải quyết các TTHC như: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, giải quyết kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia; Triển khai hệ thống thông tin giám định điện tử đảm bảo việc thanh toán chi phí KCB BHYT nhanh gọn, chính xác, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp bệnh nhân khám nhiều lần trong ngày, chi phí cao, chụp nhiều XQ, CT, sử dụng thuốc và vật tư y tế….; Triển khai thí điểm kết nối thành công với Ngân hàng trong việc thu, đóng tiền BHXH, BHYT đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác tổng hợp số liệu thu, nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động trong việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động thông qua hệ thống các ngân hàng. Cung cấp các tiện ích giúp cho đơn vị sử dụng lao động và người dân có thể tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên toàn Thành phố thông qua Cổng TTĐT của ngành và BHXH Thành phố Hà Nội. Ngoài ra BHXH Thành phố đã triền khai cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thông qua cổng dịch vụ công quốc gia và được thực hiện bất kỳ nơi nào trên toàn Thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp và người lao động

Theo Phó Giám đốc Vũ Đức Thuật, BHXH Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ phận “một cửa” và tham gia để hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử; đẩy mạnh triển khai, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đơn giản thủ tục hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch Hồ sơ điện tử; thực hiện tốt việc tinh gọn, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, quy trình, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí TTHC; tiếp tục thực hiện duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã, phấn đấu 98% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn...

Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm CNTT, Vụ Pháp chế và các phòng nghiệp vụ của BHXH Thành phố đã giải đáp những thắc mắc, vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến quá trình thực hiện các quy trình nghiệp vụ như việc đồng bộ mã số BHXH, những thủ tục cần đính kèm hồ sơ chứng minh, việc khai báo điều chỉnh mức đóng và điều chỉnh chức danh, cập nhật địa chỉ hành chính mới khi kê khai trên hệ thống…

Trước đó, Hội nghị đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp đã được BHXH Việt Nam thực hiện tại BHXH tỉnh Bắc Ninh và tiếp tục được tổ chức tại BHXH TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

-TV